FANDOM

Nico Nico Douga (ニコニコ動画, นิโกะ นิโกะ โดกะ, แปล "วิดีโอเปี่ยมรอยยิ้ม") คือเว็บไซต์ในการแบ่งปันคลิปวิดีโอที่เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า "Nico Nico","Nico-dou" หรือ "NND" โดยที่ "nikoniko" มีความหมายว่า "รอยยิ้ม" ในภาษาญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับ ピアプロ "Piapro", คลิปวิดีโอใน Nico ถือเป็นแหล่งฐานสำหรับสำหรับการแสดงผลงานของ Vocaloid ผู้ทำเพลงจะอัพโหลดผลงานของตัวเองขึ้นสู่เว็บไซต์ เมื่อมีผลงานเพลงมากมาบนเว็บไซต์ จึงมีระบบการจัดอันดับความนิยมของเพลง Vocaloid ในแต่ละสัปดาห์ เรียกว่า 週刊VOCALOIDランキング "Weekly Vocaloid Ranking" (WVR หรือ Vocaran) ซึ่งวัดจากคะแนนในแง่ต่างๆ ของแต่ละเพลงในรายสัปดาห์

NND มีจุดเด่นและทำให้เป็นที่สนใจจดจำก็คือ ระบบของการแสดงความคิดเห็นของเว็บไซต์ จะเป็นเป็นการคอมเม็นต์ลงในคลิปวิดีโอนั้น โดยข้อความจะเลื่อนจากขวาไปซ้าย ในขณะที่รับชมคลิปวิดีโอ

นอกจากจะเป็นฐานในการอัพโหลดผลงานเพลงต้นฉบับของตนเองแล้ว NND ยังเปิดกว้างในการแสดงผลงานการร้อง การแสดง การเต้น การรีมิกซ์เพลง และอื่นๆ อีกมากมาย เว็บไซต์ดังกล่าวทำให้เกิดนักดนตรี นักแต่งเพลง นักเต้น นักวาดภาพกราฟิกจำนวนมาก ที่สร้างชื่อเสียงเสียงในเว็บไซต์ และมีผลงาน กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น วงดนตรี "Supercell" สมาชิกและหัวหน้าวง ryo เริ่มต้นด้วยการอัพโหลดผลงานเพลงของตนเองโดยใช้ Hatsune Miku เป็นผู้ขับร้องจนทำให้เป็นที่รู้จัก ในปัจจุบัน Supercell มีชื่อเสียงโด่งดัง และกลายเป็นนักดนตรี นักแต่งเพลงแถวหน้าของวงการเพลงญี่ปุ่น huke หนึงในสมาชิกของ Supercell ซึ่งรับหน้าที่วาดภาพและทำกราฟฟิกสำหรับ PV (promote video หรือ music video) ก็เป็นที่รู้จักจากการทำเพลง Black Rock Shooter ที่โด่งดังจนถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมชั่นอีกด้วย

เว็บไซต์ Nico มีเนื้อหาและฟังก์ชันการใช้งานแทบจะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด ผู้ใช้ส่วนใหญ่จึงเป็นชาวญี่ปุ่น ถึงกระนั้น ก็มีผู้ใช้จากต่างประเทศ ที่เข้าไปใช้งาน Nico เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นอกจากเว็บไซต์หลักที่เป็นภาษาญี่ปุ่นแล้ว Nico ยังมีเว็บไซต์สาขาที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์ภาษาอังกฤษนั้น ทำได้เพียงแค่รับชม ไม่สามารถอัพโหลดวิดีโอขึ้นไปได้

เกร็ดEdit

  • เนื้อหา Vocaloid ในเว็บไซต์ชมวิดีโออื่นๆ มักจะมีต้นฉบับวิดีโอจาก Nico Nico Douga
  • แต่เดิม ผู้ใช้จำเป็นต้องมีบัญชีของ Nico จึงจะสามารถรับชมวิดีโอได้ แต่ปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถเข้าไปรับชมได้โดยอาศัยบัญชีของ facebook.com
  • Nico Nico Douga มีช่องโทรทัศน์สดออนไลน์ของตนเอง และมีคลื่นวิทยุของตนเอง
  • Nico สามารถเขียนเป็นตัวเลขได้ว่า 25 (2 = ni, 5=go ในภาษาญี่ปุ่น)

ลิงค์ภายนอกEdit

รับข้อมูลจาก "http://th.vocaloids.wikia.com/wiki/Nico_Nico_Douga?oldid=182"